วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2558

สรุปงานวิจัย

งานวิจัย (research)

เรื่อง พฤติกรรมความร่วมมือของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์


  (Cooperative behavior of young children has been organized scientific experience )



ปริญญานิพนธ์ของ

 ศศิมา พรหมรักษ์

เสนอต่อบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ตามหลักสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาการศึกษาปฐมวัย

2546

    ผู้วิจัยดำเนินการทดลองด้วยตนเองโดยจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ช่วงกิจกรรมในวงกลมกับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชายและหญิง อายุประมาณ 5-6 ปี ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนชุมชนวัดจงโก จังหวัดลพบุรี โดยใช้วิธีการสังเกตและบันทึกการสังเกตในแบบสังเกตพฤติกรรม ใช้เวลา 8 สัปดาห์ๆ ละ 3 วัน ได้แก่ วันอังคาร พุธ พฤหัสบดี วันละ 20 นาที  
    ใช้หน่วยในการจัดประสบการณ์ทั้งหมด 8 หน่วย คือ วิทยาศาสตร์น่ารู้ เสียง พลังงาน ดอกไม้แสนสวย การเปลี่ยนแปลง อากาศ ต้นไม้เพื่อนรัก แม่เหล็ก จะจัดแบบให้เด็กได้ฝึกการสังเกต ซักถาม ทดลอง ค้นคว้า และลงมือปฏิบัติจริงกับสื่อวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ ด้วยตนเอง ในเนื้อหาของหน่วยการเรียน โดยอาศัยประสาทสัมผัสในการรับรู้ซึ่งรูปแบบของกิจกรรมจะมีทั้งกลุ่มและรายบุคคล ครูจะมีบทบาทในการ
กระตุ้นให้เด็กปฏิบัติกิจกรรม เสนอความคิดเห็น บอกความต้องการหรือปัยหาของตนเองในขณะทำกิจกรรม

ตัวอย่างกิจกรรม เช่น






ผลการวิจัย

    เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ มีการพัฒนาพฤติกรรมความร่วมมือจำแนกตามรายด้านได้  ได้แก่ ด้านช่วยเหลือ การเป็นผู้นำ ความรับผิดชอบ และด้านการแก้ปัญหาความขัดแย้ง สูงขึ้นกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น