Knowledge :
- นำเสนองานวิจัย
นางสาววราภรณ์ แทนคำ เรื่อง การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (Creating a series of activities to develop science process skills )
ชื่อผู้วิจัย จุฑามาศ เรือนกำ
สร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์โดยการวิเคราะห์และเลือกหน่วยการเรียนรู้จำนวน 5 หน่วย ที่ใกล้ตัวเด็กและเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน คือ หน่วยสัตว์เลี้ยงแสนดี ผลไม้น่าทาน ต้นไม้เพื่อนรัก ดอกไม้แสนสวยและวิทยาศาสตร์น่ารู้ และนำมาสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กให้ครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การสังเกต จำแนกประเภท
การวัด และการหามิติสัมพันธ์
การวัด และการหามิติสัมพันธ์
นางสาวรัตนาภรณ์ คงกะพันธ์ เรื่อง การคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัด
กิจกรรมวิทยาศาสตร์ (Critical thinking of young children has been organized scientific activities )
ชื่อผู้วิจัย เสกสรร มาตวังแสง
ในการวิจัยครั้งนี้เปนการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) ซึ่งทําการศึกษากับกลุมตัวอยางที่เปนเด็กปฐมวัย โดยผูวิจัยสรางความคุนเคยกับกลุมตัวอยาง1 สัปดาหกอนการทดลอง จากนั้นนทําการทดสอบเพื่อวัดการคิดวิจารณญาณกอนการทดลอง(Pre-test) โดยใชแบบทดสอบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ผูวิจัยสรางขึ้น กับกลุมตัวอยางและดําเนินการทดลองดวยตนเอง จํานวน 8 สัปดาหเมื่ออดําเนินการทดลองครบ 8 สัปดาหนําแบบทดสอบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยมาทดสอบอีกครั้ง และนําขอมูลทที่ไดจาก
การทดสอบไปทําการวิเคราะหขอมูลดวยวิธีการทางสถิต
นางสาวยุภา ธรรมโครต เรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะ
(The event to learn about the natural colors on skills .
The scientific basis of)
ชื่อผู้วิจัย ยุพาภรณ์ ชูสาย
จะจัดกิจกรรมแบบเป็นการทดลองเปิดโอกาสให้เด็กทำกิจกรรมด้วยตนเอง เป้นการให้อิสระแก่เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองซึ่งครูคอยแนะนำและช่วยเหลือให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์และแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ด้วยการทดลอง เรื่องสีจากธรรมชาติ จะสอนในเรื่อง การสังเกต การจำแนก และการหามิติสัมพันธ์
ของเล่นวิทยาศาสตร์จากเศษวัสดุเหลือใช้
ชื่อ นักดำน้ำตัวจิ๋ว (The diminutive diver)
อุปกรณ์
• ขวดพลาสติก
• หลอดน้ำ
• ดินน้ำมัน
• เทปกาว
• กรรไกร
ขั้นตอนการทำ
1. ตัดหลอดยาวประมาณ 3 นิ้ว
2. พับหลอดโดยไม่ต้องแบ่งครึ่ง แล้วติดเทปกาว
3. ตัดปลายเป็น 2 แฉก พับปลายยาว 1 แฉก
4. ถ่วงด้วยดินน้ำมัน (เพิ่มหรือลดดินน้ำมันให้หลอดลอยปริ่มน้ำ) เอาหลอดใส่ขวดพลาสติกและปิดฝาให้แน่น
วิธีการเล่น
ค่อยๆบีบและค่อยๆปล่อยมือจากขวดพลาสติก สังเกตหลอดที่อยู่ในขวด เมื่อบีบนักดำน้ำจะจม และเมื่อปล่อยมือนักดำน้ำจะลอยขึ้น
นำไปสู่วิทยาศาสตร์
คือ เมื่อเราบีบขวดพลาสติกน้ำจะถูกดันเข้าไปอัดอากาศที่อยู่หลอดน้ำ ทำให้นักดำน้ำมีความหนาแน่นมากกว่าน้ำ ดังนั้น นักดำน้ำจึงจม เมื่อปล่อยมือขวดพลาสติกจะขยายตัวออกอากาศที่อยู่ในหลอดจะขยายตัวทำให้นักดำน้ำมีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำ ดังนั้น นักดำน้ำจึงลอยขึ้นสู่ผิวน้ำอีกครั้ง
Skill:
Apply:
Teaching Techniques:
Evaluation:
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์
- การฝึกค้นคว้าออกแบบของเล่นด้วยตนเอง
Apply:
- นำไปใช้ในการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยและสามารถนำของเล่นชิ้นนี้ไปไว้ในมุมวิทยาศาสตร์ได้เพื่อเด็กจะได้เล่นและทดลองด้วยตนเองพร้อมกับเพื่อนๆ
Teaching Techniques:
- การใช้คำถามให้นักศึกษาได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
- การอธิบาย ยกตัวอย่าง
Evaluation:
- Teacher เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ อธิบายเนื้อหาในการสอนได้ละเอียดเข้าใจง่าย
- Friends แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
- Self เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบนร้อย มีการจดบันทึกในการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น