วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันอังคารที่ 15 กันยายน 2558

Lesson 6



Knowledge : 



  • ทดสอบก่อนเรียนเรื่อง การทำงานของสมอง
      (สิ่งที่ตนเองตอบ)       สมองของคนเราจะมีการพัฒนาตั้งแต่อยู่ในท้อง สมองแบ่งออกเป็น 2 ซีก คือ ซีกขวา จะเป็นดานจินตนาการ และซีกซ้าย จะเป็นด้านความคิด เหตุผล สมองยังมีหน้าที่ในการควบคุมพฤติกรรมของคนเราอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น ด้านการรู้สัมผัส การมองเห็น การคิด การกระทำ รวมถึงการฟัง  การที่สมองของคนเราจะมีการพัฒนาหรือทำงานได้ดี จะต้องได้รับการกระตุ้นที่เหมาะสม 


  • นำเสนอบทความ

       -   นางสาวสุจิตรา มาวงษ์  เรื่อง แนวทางสอนคิด เติม วิทย์ ให้เด็กอนุบาล 

(The thought fills teach science to kids )

        แนวทางในการ "สืบเสาะความรู้ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก" มีแนวทางปฏิบัติ 5 ข้อดังนี้

              1. ตั้งคำถามที่เด็กสามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวเอง เช่น คำถามเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัว หรือ

โลกของเรา

         2. ออกไปหาคำตอบด้วยกัน เนื่องจากคำถามในระดับเด็กอนุบาลมักจะเปิดกว้าง ดังนั้นการค้นหา

คำตอบอาจมีครูคอยช่วยจัดประสบการณ์ให้เด็กตามที่เขาตั้งขึ้น

        3. เมื่อขั้นสองสำเร็จ เด็กจะเอาสิ่งที่เขาค้นพบมาไปตอบคำถามของเขาเอง ในขั้นนี้คุณครูอาจช่วย

เสริมในแง่ของความครบถ้วนสมบูรณ์หรือในด้านของเหตุและผล

       4. นำเสนอสิ่งที่เขาสำรวจตรวจสอบมาแล้วให้กับเพื่อน ๆ

      5. การนำสิ่งที่เด็กค้นพบคำตอบนั้นไปเชื่อมโยงกับคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ 



       - นางสาวประภัสสร สีหบุตร  เรื่อง เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทานของเด็กปฐมวัย 
(Learning science through tales of childhood )
    นิทานเป็นสื่อที่เราเห็นทั่วไป เป็นสื่อการเรียนรู้ที่หาง่าย ส่วนใหญ่นำเอามาเล่าให้เด็กฟังเพื่อความเพลิดเพลินแล้วก็จบไป แต่ที่จริงแล้วนิทานเป็นสื่อที่ดี ช่วยให้เด็ก ๆ เรียนรู้ได้หลากหลาย ที่เห็นชัดเจน 
คือ เรื่องของภาษา คำพูด เสียง ยิ่งนิทานที่มีคำซ้ำ ๆ เด็กจะฟังและเลียนแบบคำได้
    เทคนิคการเลือกนิทานให้เด็ก ควรเลือกให้เหมาะกับวัย เช่น เด็กเล็ก เริ่มจากเรื่องราวสิ่งใกล้ตัวที่เขาชอบ เช่น สัตว์ ธรรมชาติ ภาพน่ารัก ๆ เลือกสีสัน และเนื้อหาที่ไม่ยาวเกินไปเด็ก ๆ 


  • หลักการ/ แนวคิดสู่การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
























Skill:

  • การวิเคราะห์ สังเคราะห์
  • การฝึกระดมความคิดเกี่บวกับคำถามที่อาจารย์ถามในคาบ


Apply:
  • นำไปใช้ในเวลาจะออกแบบการสอนและการเขียนแผน และนำไปพัฒนาด้านสติปัญญาทางวิทยาศาสตร์ของเด็กให้ดียิ่งขึ้น และเป็นแนวทางในการส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเด็ก

Teaching  Techniques:
  • การใช้คำถามให้นักศึกษาได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
  • การอธิบาย ยกตัวอย่าง
  • การใช้เทคโนโลยีในการสอน
Evaluation:
  • Teacher   เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ อธิบายเนื้อหาในการสอนได้ละเอียดเข้าใจง่าย
  • Friends แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
  • Self  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบนร้อย มีการจดบันทึกในการเรียน



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น