Knowledge :
- ทดสอบก่อนเรียนเรื่อง การทำงานของสมอง
(สิ่งที่ตนเองตอบ) สมองของคนเราจะมีการพัฒนาตั้งแต่อยู่ในท้อง สมองแบ่งออกเป็น 2 ซีก คือ ซีกขวา จะเป็นดานจินตนาการ และซีกซ้าย จะเป็นด้านความคิด เหตุผล สมองยังมีหน้าที่ในการควบคุมพฤติกรรมของคนเราอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น ด้านการรู้สัมผัส การมองเห็น การคิด การกระทำ รวมถึงการฟัง การที่สมองของคนเราจะมีการพัฒนาหรือทำงานได้ดี จะต้องได้รับการกระตุ้นที่เหมาะสม
- นำเสนอบทความ
- นางสาวสุจิตรา มาวงษ์ เรื่อง แนวทางสอนคิด เติม วิทย์ ให้เด็กอนุบาล
(The thought fills teach science to kids )
แนวทางในการ "สืบเสาะความรู้ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก" มีแนวทางปฏิบัติ 5 ข้อดังนี้
1. ตั้งคำถามที่เด็กสามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวเอง เช่น คำถามเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัว หรือ
โลกของเรา
2. ออกไปหาคำตอบด้วยกัน เนื่องจากคำถามในระดับเด็กอนุบาลมักจะเปิดกว้าง ดังนั้นการค้นหา
คำตอบอาจมีครูคอยช่วยจัดประสบการณ์ให้เด็กตามที่เขาตั้งขึ้น
3. เมื่อขั้นสองสำเร็จ เด็กจะเอาสิ่งที่เขาค้นพบมาไปตอบคำถามของเขาเอง ในขั้นนี้คุณครูอาจช่วย
3. เมื่อขั้นสองสำเร็จ เด็กจะเอาสิ่งที่เขาค้นพบมาไปตอบคำถามของเขาเอง ในขั้นนี้คุณครูอาจช่วย
เสริมในแง่ของความครบถ้วนสมบูรณ์หรือในด้านของเหตุและผล
4. นำเสนอสิ่งที่เขาสำรวจตรวจสอบมาแล้วให้กับเพื่อน ๆ
4. นำเสนอสิ่งที่เขาสำรวจตรวจสอบมาแล้วให้กับเพื่อน ๆ
5. การนำสิ่งที่เด็กค้นพบคำตอบนั้นไปเชื่อมโยงกับคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์
- นางสาวประภัสสร สีหบุตร เรื่อง เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทานของเด็กปฐมวัย
(Learning science through tales of childhood )
นิทานเป็นสื่อที่เราเห็นทั่วไป เป็นสื่อการเรียนรู้ที่หาง่าย ส่วนใหญ่นำเอามาเล่าให้เด็กฟังเพื่อความเพลิดเพลินแล้วก็จบไป แต่ที่จริงแล้วนิทานเป็นสื่อที่ดี ช่วยให้เด็ก ๆ เรียนรู้ได้หลากหลาย ที่เห็นชัดเจน
คือ เรื่องของภาษา คำพูด เสียง ยิ่งนิทานที่มีคำซ้ำ ๆ เด็กจะฟังและเลียนแบบคำได้
เทคนิคการเลือกนิทานให้เด็ก ควรเลือกให้เหมาะกับวัย เช่น เด็กเล็ก เริ่มจากเรื่องราวสิ่งใกล้ตัวที่เขาชอบ เช่น สัตว์ ธรรมชาติ ภาพน่ารัก ๆ เลือกสีสัน และเนื้อหาที่ไม่ยาวเกินไปเด็ก ๆ
- หลักการ/ แนวคิดสู่การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
Skill:
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์
- การฝึกระดมความคิดเกี่บวกับคำถามที่อาจารย์ถามในคาบ
Apply:
- นำไปใช้ในเวลาจะออกแบบการสอนและการเขียนแผน และนำไปพัฒนาด้านสติปัญญาทางวิทยาศาสตร์ของเด็กให้ดียิ่งขึ้น และเป็นแนวทางในการส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเด็ก
Teaching Techniques:
- การใช้คำถามให้นักศึกษาได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
- การอธิบาย ยกตัวอย่าง
- การใช้เทคโนโลยีในการสอน
Evaluation:
- Teacher เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ อธิบายเนื้อหาในการสอนได้ละเอียดเข้าใจง่าย
- Friends แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
- Self เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบนร้อย มีการจดบันทึกในการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น